Header

หวานซ่อนโรค

blank สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

กินน้ำตาลมากเกินไปส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพ

โรคอ้วน

เมื่อกินน้ำตาลเข้าไป ร่างกายจะเปลี่ยนอาหารจำพวกน้ำตาลให้กลายเป็นพลังงาน แต่ถ้ามีมากเกินไป จะเก็บไว้เป็นเสบียงอยู่ในตับและกล้ามเนื้อในรูปของ “ไกลโคเจน” ถ้ายังเหลือต่อไปอีกน้ำตาลจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเมื่อใดที่ต้องการพลังงานพิเศษร่างกายจะดึงไกลโคเจนมาใช้ก่อน ถ้าไกลโคเจนมีไม่เพียงพอจึงจะใช้ไขมัน ด้วยเหตุนี้ถ้ากินน้ำตาลมากแล้วใช้พลังงานน้อย ไขมันจึงมีโอกาสเพิ่มพูนได้ง่ายขึ้น

ไขมันในเลือดผิดปกติ

เนื่องจากร่างกายจะย่อยและดูดซึมน้ำตาลอย่างรวดเร็ว แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานและไขมัน ดังนั้นหากเราไม่ทำกิจกรรมทางกายเพื่อเผาผลาญไขมันเหล่านี้ ก็จะส่งผลให้เกิดการสะสมไขมันในชั้นใต้ผิวหนัง ในเส้นเลือด และอวัยวะต่าง ๆ หากไขมันไปสะสมที่เส้นเลือดสมองจนอุดตันจะเป็นอัมพาต ถ้าสะสมในเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจจะเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิต

ความดันโลหิตสูง

เป็นผลจากการที่น้ำตาลถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน ไปสะสมในหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดตีบแคบ จึงส่งผลให้ความดันโลหิตสูง

โรคเบาหวาน

น้ำตาลที่เรากินเข้าไปนั้น จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นทันที และกระตุ้นให้ตับอ่อนเร่งผลิตอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ การกินน้ำตาลมากและบ่อย ๆ จะทำให้ตับอ่อนทำงานหนัก ในที่สุดจะเสื่อมสภาพ ทำให้ประสิทธิภาพของอินซูลินลดลงหรือไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ อันนำไปสู่โรคเบาหวานในที่สุด

 

 



แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์