Header

กรมวิทย์ฯ แจง วัคซีนทุกสูตรเพียง 2 เข็ม รับมือโอไมครอนไม่อยู่

blank บทความโดย : โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงผลการทดสอบระดับภูมิคุ้มกันโควิด-19 จากการรับวัคซีน 8 สูตรที่ให้บริการฉีดในประเทศไทย โดยการนำเลือดของประชาชนกลุ่มตัวอย่างมาตรวจภูมิคุ้มกันกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์โอไมครอน พบว่า สูตรวัคซีนครบโดส 2 เข็มทั้งแบบชนิดเดียวกัน และแบบสูตรไขว้ สามารถสร้างระดับภูมิคุ้มกันป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดี แต่ระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอไมครอนกลับตอบสนองไม่ดีเท่า

โดยจากผลการทดลองพบว่า ระดับภูมิคุ้มกันโอไมครอนหายไปเกือบครึ่ง ในบางสูตร ระดับภูมิคุ้มกันลดลงถึง 17 เท่า แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ไอโมครอนสามารถหลบวัคซีนได้ดี ดังนั้น การรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน จึงเป็นสิ่งจำเป็น

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการทดสอบระดับภูมิคุ้มกันในสูตรวัคซีนที่รับ 3 เข็ม ได้แก่:

  1. ซิโนแวค + ซิโนแวค + แอสตร้าเซนเนก้า พบว่า ภูมิตอบสนองต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา 388.1 แต่หากเป็นโอไมครอน ภูมิตอบสนอง 71.74
  2. ซิโนแวค + ซิโนแวค + ไฟเซอร์ พบว่า ภูมิตอบสนองต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา 729.3 แต่หากเป็นไอไมครอน ภูมิตอบสนอง 282.5
  3. แอสตร้าเซนเนก้า + แอสตร้าเซนเนก้า + ไฟเซอร์ พบว่า ภูมิตอบสนองต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา 691.1 แต่หากเป็นโอไมครอน ภูมิตอบสนอง 222.9

นพ.ศุภกิจ ย้ำว่า การรับวัคซีนเข็มกระตุ้น สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ และช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดโอกาสการเสียชีวิตได้มากขึ้น ทั้งนี้ทางกรมวิทย์ฯ เตรียมประสานขอข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้วจากกรมการแพทย์ เพื่อทำการติดตามอาการและตรวจดูความรุนแรงของโรค ส่วนกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอังกฤษที่ระบุว่า เป็นสัญญาณที่อาจบ่งบอกถึงการสิ้นสุดของการระบาดของโรค และกลายเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ยังคงต้องติดตามต่อไป

 

อ้างอิง: กระทรวงสาธารณสุข (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มกราคม 65)

 

 

หากคุณต้องการนัดหมายแพทย์ เพื่อทำการปรึกษา

สามารถติดต่อสอบถามเราได้

Call Center 02-080-5999 หรือ LINE : @psuv

หรือ คลิกที่นี่เพื่อ Add Line ของเรา

เรายินดีให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง



แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์