Header

เพราะ “อาหารที่ดี” คือ ยาอายุวัฒนะ

07 มีนาคม 2567

อาหารมงคลวันตรุษจีน - โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

ตรุษจีนวนกลับมาอีกครั้ง ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ขอส่งคำอวยพรในภาษาจีนกลางแก่ทุกท่านว่า “ฝูโซ่วว่านว่านเหนียน” แปลว่า “อายุยืนหมื่น ๆ ปี”

ตรุษจีนปี 2567 นี้ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็น "วันจ่าย" วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็น "วันไหว้" และวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็น "วันเที่ยว" ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนต่างก็ให้ความสำคัญ และตระเตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษ โดยคัดสรรอาหารไหว้มงคลต่าง ๆ ตามทำธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา 

 

เพราะ“อาหารที่ดี”คือ ยาอายุวัฒนะ ดังนั้นการรับประทานอาหารต่างๆจึงควรใส่ใจและคัดเลือกให้เหมาะสม กับทั้ง เพศ วัย อายุ และ โรคประจำตัว รวมถึงการใช้ชีวิตและพฤติกรรมการกินอาหาร ที่จะทำให้คุณมีอายุที่ยืนยาว 

 

กินอะไรแล้วดีกับร่างกายบ้าง?

เราหยิบนำมาฝากกันในเบื้องต้น เพื่อเป็นอั่งเปาซองใหญ่ ส่งมอบสุขภาพดีแก่ทุกคน    

  • กินถั่วและธัญพืชต่างๆ 

ถั่วชนิดต่างๆ (Nuts) ถั่วเปลือกแข็งทั้ง อัลมอนด์ เฮเซลนัท เกาลัด วอทนัท และ พีแคน ช่วยบำรุงกำลังจากธรรมชาติ มีไขมันดีที่ช่วยบำรุงสมอง ถั่วเปลือกอ่อน (BEANS) อย่างถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วลูกไก่ ซึ่งมีประโยชน์และเก็บได้นาน รวมถึงถั่วฝัก (PEAS) เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วแระ สุดยอดแหล่งโปรตีนสูงและราคาไม่แพง 

ในถั่วมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นแหล่งโปรตีนธรรมชาติ เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม โฟเลท วิตามิน B2, B6 และ E ช่วยป้องกัน ความดันโลหิตสูง การอักเสบ โรคอ้วน ปรับระบบความสมดุลในร่างกาย รวมถึงเมล็ดเจีย แหล่งไฟเบอร์ละลายน้ำที่ให้พลังงาน นำกลูโคสเข้ากระแสเลือด เมล็ดเจียจึงเป็นซูเปอร์ฟู้ดประเภทให้พลังงาน และเมล็ดแฟลกซ์และไซเลียม (psyllium) ซึ่งช่วยเข้าไปล้างพิษในลำไส้ มีสรรพคุณการต้านไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา

  • กินอาหารจากพืชผักและสมุนไพร 

คนที่กินเจและมังสวิรัติ จะมีอายุยืนกว่าคนทานเนื้อ ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เพราะสารอาหารจากผัก ปลอดภัยและช่วยป้องกันมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ ไม่มีการปนเปื้อนมากเหมือนในเนื้อสัตว์ ที่ปัจจุบันมีการใช้สารเร่งเนื้อต่างๆ รวมถึงพวกธัญพืชที่ไม่ขัดสี (GRAINS) ไม่แปรรูปเยอะ เช่น ข้าวกล้อง ไรซ์เบอร์รี่ ควินัว หรือ RAW OATS ก็มีประโยชน์กับร่างกายมาก ๆ 

โปรตีนจากพืชปราศจากไขมันเลว มีสารเจือปนน้อยกว่าเนื้อสัตว์ มีใยอาหารและสารอาหารสูง อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่แต่แคลอรี่น้อย ช่วยดูแลเรื่องระบบขับถ่าย และอย่ามองข้ามสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมาย 

  • สมุนไพรให้รสฝาด สรรพคุณทางยา คือ ช่วยสมานแผล แก้ท้องร่วง บำรุงธาตุต่าง ๆ เช่น ยอดมะม่วง ยอดมะกอก ยอดจิก ยอดกระโดน ขนุนอ่อน
  • สมุนไพรให้รสหวาน สรรพคุณทางยา คือ ช่วยให้มีการดูดซึมได้ดี ร่างกายชุ่มชื้น บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย เช่น เห็ด ผักหวานป่า ผักขี้หูด บวบ น้ำเต้า เชียงดา ผักหวานบ้าน 
  • สมุนไพรให้รสเผ็ดร้อน สรรพคุณทางยา คือ แก้ท้องอืด แก้ลมจุกเสียด ขับลม บำรุงธาตุ เช่น ดอกกระทือ กระเทียม ดอกกระเจียวแดง ดีปลี พริกไทย ใบชะพลู ขิง ข่า ขมิ้น กระชาย 
  • สมุนไพรให้รสรสเปรี้ยว สรรพคุณทางยา คือ ขับเสมหะ ช่วยระบาย เช่น ยอดมะขามอ่อน มะนาว ยอดชะมวง มะดัน ยอดมะกอก ยอดผักติ้ว ส้มกุ้ง ผักกาดส้ม
  • สมุนไพรให้รสหอมเย็น สรรพคุณทางยา คือ บำรุงหัวใจ ทำให้สดชื่น แก้อ่อนเพลีย เช่น เตยหอม โสน ดอกขจร บัว ผักบุ้งไทย 
  • สมุนไพรให้รสมัน สรรพคุณทางยา คือ บำรุงเส้นเอ็น เป็นยาอายุวัฒนะ เช่น สะตอ เนียง ถั่วพู ฟักทอง กระถิน ชะอม ต้างหลวง
  • สมุนไพรให้รสขม สรรพคุณทางยา คือ บำรุงโลหิต เจริญอาหาร ช่วยระบาย เช่น มะระขี้นก มะแว้งต้น ลิงลาว ยอดหวาย ดอกขี้เหล็ก ใบยอ สะเดา เพกา มะขม
  • กินอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือก (Plant-based food)  

หรือลองปรับการรับประทานอาหาร มาเป็นโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) ที่ใช้วัตถุดิบที่จากพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่ว เห็ด สาหร่าย ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ แต่ถูกพัฒนารสชาติ ปรับกลิ่น และสีสัน ให้เหมือนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ก็ถือเป็นทางเลือกใหม่ ของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่ได้โปรตีนจากธัญพืชต่าง ๆ ทดแทน   

  • กินแอลกอฮอล์พอเหมาะ

การดื่มแอลกอฮอล์บางประเภท ถ้าทานในปริมาณที่เหมาะสมจะส่งผลดี เช่น การดื่มไวน์แดง ในไวน์แดงมี‘ไพซีแทนนอล’ (Picetannol) เป็นสารที่พบได้ในผลไม้หลายชนิดรวมถึงองุ่นแดง หนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดการสะสมของไขมัน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระงับความหิว ทำให้อยากอาหารน้อยลง การดื่มไวน์แดงปริมาณที่พอเหมาะอยู่ที่ 1-2 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง (ไม่เกิน 7 แก้ว/สัปดาห์) และ1-3 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชาย(ไม่เกิน 14 แก้ว/สัปดาห์) การดื่มไวน์แดง ช่วยให้หลับสบาย ป้องกันความเสี่ยงโรคมะเร็งและโรคหัวใจ อัลไซเมอร์ 

  • กินชาเขียวและกาแฟ 

ชาเขียวสามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคอ้วนได้ สารสำคัญในชาเขียว' มีชื่อว่า EGCG (Epigallocatechin gallate) เป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งขบวนการย่อยไขมัน ทำให้ไขมันดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง ทำให้การย่อยอาหารดีขึ้น ลดการสะสมของสารพิษในลำไส้ ช่วยชะลอวัย 

ส่วนกาแฟมีฤทธิ์ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคมะเร็ง อัลไซเมอร์และพากินสัน การดื่มกาแฟช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ระบบไหลเวียนในเลือด ส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ “สารคาเฟอีน” ในกาแฟ ยังเพิ่มการหลั่งของสาร “อะดรีนาลีน” ซึ่งจะช่วยดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงาน  กาแฟมีคาเฟอีนอ่อนๆกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้สมองสงบ มีสมาธิมากขึ้น เพิ่มการจดจ่อ และช่วยให้สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญการได้ดื่มเครื่องดื่มแก้วโปรด รสชาติดี ๆ จะส่งผลให้สบายใจ ได้เวลาพักสมองดี ๆ คลายความเครียดไปได้มาก 

  • กิน“โยเกิร์ต” (yoghurt) 

แนะนำให้บริโภคเป็นรสธรรมชาติ ที่ไม่ได้มีการปรุงแต่งหรือใส่น้ำตาล โยเกิร์ตเป็นแหล่งแคลเซียมและโปรตีน มีส่วนช่วยรักษาสุขภาพโดยการปกป้องร่างกายจากสารพิษเชื้อโรค รวมถึงมะเร็งบางชนิด ช่วยในระบบการย่อยอาหาร เนื่องจากแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส จะช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสในนม ทำให้อาหารเคลื่อนผ่านสู่ลำไส้ได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงโรคต่างๆที่บริเวณลำไส้ ช่วยในการขับถ่าย ลดปริมาณโคเลสเตอรอลได้ แลคโตบาซิลัสจะช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอลและกลีเซอไรด์ในกระแสเลือด ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ 

และที่สำคัญ…กินแบบพอดีบอกลาความอ้วนและโรคต่างๆ 

การกินอาหารจนเกินความจำเป็น หรือ อาหารที่มีแคลอรี่เกินกว่าที่ร่างกายต้องการ หรือกินตลอดที่เห็นของอร่อย จะทำให้เกิดโรคอ้วน น้ำหนักเกิน และมักตามมาด้วยโรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง หัวใจ และโรคร้ายแรงตามมา งานวิจัยแนะนำว่า การทำ IF (Intermittent Fasting) ควบคุมเวลากินอาหาร และเวลาการห้ามกินชัดเจน ส่งผลให้ความเครียดลดลง ช่วยป้องกันโรค และควบคุมน้ำหนักที่ดี เพื่อสร้างกลไกการเผาผลาญที่ดีให้ร่างกาย และรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ รวมถึงออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ     

 

อย่าลืมว่า…การสร้างสุขภาพที่ดี เริ่มต้นได้ด้วยตัวของทุกท่านเอง แค่นี้ก็ถือเป็นยาอายุวัฒนะ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีอายุที่ยืนยาว ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพที่ดีรับตรุษจีนกันค่ะ  

 

เริ่มต้นปีใหม่จีนด้วยสุขภาพที่ดี ด้วยแพ็กเกจตรวจสุขภาพต้อนรับตรุษจีน

แพ็กเกจตรุษจีน - โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

 

ตั้งแต่วันที่ 10-29 กุมภาพันธ์ 2567

ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

สอบถามรายละเอียดแพ็กเกจได้ที่: https://www.princsuvarnabhumi.com/package/Chinese-New-Year-2024

 

 

บทความโดย :  โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

หากคุณต้องการนัดหมายแพทย์ เพื่อทำการปรึกษา

สามารถติดต่อสอบถามเราได้

Call Center 02-080-5999 หรือ LINE : @psuv

หรือ คลิกที่นี่เพื่อ Add Line ของเรา


 



แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

08 กุมภาพันธ์ 2567

ตรุษจีนปีนี้ เรามาจัดของไหว้ให้ดี “กินแล้วปัง” เฮงๆ รับตรุษจีนกันดีกว่า

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน คือ เรื่องของ “อาหาร” การเตรียมจัดอาหารไหว้บรรพบุรุษจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องไหว้ตามหลักความเชื่อของคนจีน และใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากคนจีนถือความสำคัญของประเพณี และพิธีกรรมต่างๆ อาหารแต่ละอย่างจึงถูกคัดสรรและมีความหมายต่างๆกัน เพื่อเป็นมงคลให้ทานแล้วมั่งมีศรีสุขตลอดปี

08 กุมภาพันธ์ 2567

ตรุษจีนปีนี้ เรามาจัดของไหว้ให้ดี “กินแล้วปัง” เฮงๆ รับตรุษจีนกันดีกว่า

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในวันตรุษจีน คือ เรื่องของ “อาหาร” การเตรียมจัดอาหารไหว้บรรพบุรุษจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องไหว้ตามหลักความเชื่อของคนจีน และใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากคนจีนถือความสำคัญของประเพณี และพิธีกรรมต่างๆ อาหารแต่ละอย่างจึงถูกคัดสรรและมีความหมายต่างๆกัน เพื่อเป็นมงคลให้ทานแล้วมั่งมีศรีสุขตลอดปี