Header

ระวัง “5 โรคร้าย” ที่มากับสงกรานต์

blank โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

5 โรคร้าย ที่มากับสงกรานต์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ มีครอบครัวหลายๆ คนที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวหรือเล่นน้ำสงกรานต์กัน แต่ทุกคนอย่าเพลิดเพลินไปกับความสนุกจนลืมดูแลสุขภาพกันนะคะ เพราะน้ำที่ไม่สะอาดอาจมีเชื้อโรคและแบคทีเรีย นอกจากนี้ แสงแดดและอากาศร้อนในประเทศไทยยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคได้อีกด้วย วันนี้เราเลยนำ “5 โรคร้าย ที่มากับสงกรานต์” มาฝากทุกคนกัน เพื่อให้ทุกคนที่จะไปสนุกกับเทศกาลสงกรานต์ได้ระมัดระวังและป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้

 

ไข้หวัดและปอดอักเสบ

เวลาร่างกายร้อนจากอากาศที่ร้อนและแสงแดดจัด หากโดนน้ำเย็นจัดหรือเปียกชื้นนานๆ มันจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้เรามีอาการเจ็บคอ น้ำมูกไหล ไอ หรือจาม มีไข้ ถ้าอาการหนักขึ้น น้ำมูกจะหนืดมากขึ้น ทำให้ต้องกินยารักษาตามอาการ แต่อย่ากังวลไปอาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ค่ะ

วิธีป้องกัน

ไม่เล่นน้ำที่เย็นจัด หรือเล่นนานเกินไป หากรู้สึกมีไข้หรือไม่สบาย ควรหยุดเล่นน้ำทันทีและพบแพทย์ เพราะหากยังฝืนเล่นน้ำต่อ จะทำให้อาการรุนแรงยิ่งขึ้น จนอาจลุกลามเป็นไข้หวัดหรือปอดอักเสบได้เลย

 

โรคตาแดง

ถ้าเราสัมผัสน้ำที่ไม่สะอาด เช่น น้ำคลอง หรือน้ำที่มีผสมสารอันตราย เช่น แป้งหรือสี แล้วน้ำเข้าตาหรือเราใช้มือที่ไม่สะอาดถูตา อาจจะทำให้ตาเกิดการติดเชื้อ และมีลักษณะบวมแดงขึ้นได้ เราจะรู้สึกเจ็บตา แสบตา หรือมีตาแดง ร่วมกับน้ำตาไหล และบางครั้งอาจมองเห็นเส้นเลือดในตาชัดเจน

วิธีป้องกัน

หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่ไม่สะอาด และไม่ขยี้ตา หากมีอาการเคืองตา ตาแดง ปวดตา หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา ควรล้างตาด้วยการใช้น้ำสะอาดไหลผ่านเข้าตา หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์โดยทันที

 

ลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke)

การอยู่นอกบ้านนานๆ ในอากาศร้อนมากๆ ทำให้ร่างกายเรามีอุณหภูมิร้อนขึ้นและเสียเหงื่อจำนวนมาก ร่างกายจะไม่สามารถปรับตัวได้เร็วพอ เลือดและเกลือแร่ในร่างกายอาจจะเข้มข้นเกินไป ทำให้รู้สึกกระหายน้ำมาก เบื่ออาหาร และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด หรือเวียนศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ หรือเข้าสู่สถานะช็อก และมีความเสี่ยงที่จะหมดสติได้เลย สิ่งที่ต้องสังเกต คือเมื่อร่างกายร้อนจัดแบบนี้ แต่ไม่มีเหงื่อออกมาเลย ควรพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายต้องการความช่วยเหลือแล้วนั่นเอง

วิธีป้องกัน

ไม่ควรยืนอยู่กลางแดดนานเกินไป ถ้าจำเป็นต้องอยู่กลางแดดจริงๆ ควรใส่หมวกหรือใช้ร่มเพื่อป้องกันแสง ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้านในวันที่ร้อนมากๆ อย่าดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และถ้าร่างกายร้อนจัด ควรพักในที่ร่ม และเช็ดตัวด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อช่วยให้ร่างกายระบายความร้อนออกไป หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

 

โรคอาหารเป็นพิษ

อากาศร้อนและแห้งเป็นอะไรที่เชื้อโรคชอบอยู่แล้ว ทำให้อาหารเสียง่ายและมีโอกาสติดเชื้อโรคเพิ่มขึ้น การทานอาหารหรือน้ำที่ไม่สะอาด อาจทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้ โรคท้องร่วง หรือโรคอหิวาตกโรค ซึ่งมักและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีป้องกัน

ควรเลือกทานอาหารที่สุก สะอาด ในช่วงอากาศร้อน ควรเลี่ยงการทานอาหารที่มีกะทิหรือนม อาหารดิบๆ รวมถึงไม่ควรรับประทานอาหารที่เหลืออยู่เป็นเวลานาน ที่สำคัญ อย่าลืมล้างมือก่อนการปรุงอาหาร รับประทาน และหลังจากเข้าห้องน้ำ

 

โรคผิวหนัง

ในช่วงหน้าร้อน เรามักจะเจอกับโรคผิวหนังบ่อยขึ้น เพราะผิวหนังไม่ถูกทำความสะอาดอย่างเหมาะสม และอาจติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย เช่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การเล่นน้ำที่ไม่สะอาดอาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดกลาก เกลื้อน เชื้อรา ผดผื่น หรือคันตามจุดอับชื้น ซึ่งถ้ามีกลากมากๆ อาจทำให้เกิดแผลและติดเชื้อได้

วิธีป้องกัน

หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำที่ไม่สะอาด เลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่หนาหรือคับจนเกินไป รวมถึงรักษาความสะอาดของร่างกายให้มากขึ้น หากมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

 

ข้อควรระวังในการเล่นน้ำสงกรานต์

หากน้ำที่เราเล่นกันไม่สะอาด ถ้าน้ำเข้าตาก็ต้องล้างตาด้วยน้ำที่สะอาด ในกรณีที่สำลักน้ำเข้าทางปาก ก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อและลักษณะของน้ำ ถ้าน้ำมีเชื้อโรคไม่มาก ก็คงไม่ทำให้เกิดโรค แต่ถ้าในกรณีที่น้ำสำลักเข้าทางจมูก ก็คงจะต้องรอดูว่ามีอาการไข้ น้ำมูกไหล หรือปวดศีรษะหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดเราสามารถป้องกันได้ด้วยการใช้น้ำสะอาดในการเล่นสงกรานต์

 

เห็นอย่างนี้แล้ว ทุกคนอย่าเพิ่งหมดสนุกในการเล่นน้ำสงกรานต์นะคะ โรคทั้ง 5 นี้ที่เรานำมาฝากกันนั้น ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนระมัดระวังและดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี แต่หากพบอาการผิดปกติใดๆ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาให้ทันท่วงที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ โทร. 1208


 

ข้อมูลอ้างอิง: gedgoodlife /amarinbabyandkids

 



ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

แผนกอายุรกรรม

สถานที่

อาคาร A ชั้น G

เวลาทำการ

จันทร์ - อาทิตย์ 08.00 -20.00

เบอร์ติดต่อ

02 080 5999 ต่อ 4011

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์