Header

การบริหารดวงตาด้วยตัวเอง

blank โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

การบริหารดวงตาด้วยตัวเอง - โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าใคร ๆ ก็มักจะเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือต้องทำงานกับจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานใช่ไหมละค่ะ จนหลายท่านคงเกิดอาการดวงตาอ่อนล้า ซึ่งอาจมีอาการปวดหรือมองไม่ชัดร่วมด้วย วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ “การบริการดวงตาด้วยตัวเอง” ให้แก่ทุกท่านกันค่ะ เพราะวิธีนี้เป็นวิธีการฟื้นฟูดวงตาจากอาการต่าง ๆ คลายความเมื่อยล้า เพื่อทะนุถนอมดวงตาให้มีสุขภาพดี และสามารถใช้งานต่อไปได้อีกนาน

การบริหารดวงตาคืออะไร?

เป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตา เพื่อให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาแข็งแรง ผ่อนคลายความเมื่อยล้า และทำให้ดวงตามีสุขภาพที่ดี

 

ประโยชน์ของการบริหารดวงตา

  • ช่วยลดความดันภายในลูกตา การบริการดวงตาหรือกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ ดวงตา สามารถช่วยลดความดันภายในลูกตาได้ และเป็นส่วนสำคัญในการชะลอความเสื่อมของนัยน์ตา อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดต้อหินได้อีกด้วย
  • ช่วยบรรเทาอาหารตาแห้ง อาการตาแห้งที่เกิดจากการใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน เสี่ยงต่อการเกิดแผลที่กระจกตา จนเกิดการอักเสบแล้วติดเชื้อในที่สุด ซึ่งการบริหารดวงตาจะช่วยลดอาการตาแห้งได้
  • ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตา การบริการดวงตาให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาแข็งแรง และสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต จึงช่วยลดรอยคล้ำใต้ดวงตา และชะลอการเกิดริ้วรอยได้นั่นเอง

 

 ดวงตา-โรงพยาบาลพริ้นซ์-สุวรรณภูมิ

 

ท่าบริหารดวงตาด้วยตนเอง

การบริหารดวงตาเมื่อสายตาเกิดอาการอ่อนล้า หลังจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นการบริหารดวงตา เปรียบเสมือนการออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาแข็งแรง โดยมีท่าบริหารง่าย ๆ สามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

  1. กรอกตาเป็นวงกลม  เริ่มต้นด้วยการมองตรง ไม่แหงนหน้า จากนั้นกรอกลูกตาหมุนเป็นวงกลม ทำวนซ้ายต่อเนื่องกัน 10 ครั้ง แล้วสลับเป็นวนขวาต่อเนื่องกันอีก 10 ครั้ง
  2. กรอกดวงตาขึ้นและลง  หน้ามองตรง คอตั้งตรง ไม่แหงนหน้า เหลือบลูกตาไปด้านบนสุด และมองลงมาล่างสุด โดยไม่แหงนหน้า หรือก้มหน้า ทำต่อเนื่องติดต่อกัน 10 ครั้ง
  3. กรอกดวงตาซ้ายและขวา หน้ามองตรง คอตั้งตรง ไม่แหงนหน้า กรอกลูกตาไปด้านซ้ายสุด และมองมาทางขวาสุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่หันหรือเอียงคอตาม ทำต่อเนื่องกัน 10 ครั้ง
  4. กรอกดวงตาเฉียงขึ้นและลง หน้ามองตรง คอตั้งตรง ไม่แหงนหน้า เหลือบตามองไปตำแหน่งปลายคิ้วซ้าย แล้วลากสายตาลงมาที่บริเวณแก้มด้านขวา ทำต่อเนื่องกัน 10 ครั้ง
  5. นวดดวงตาอย่างเบามือ โดยการหลับตาทั้งสองข้าง แล้วใช้นิ้วชี้วางเหนือหัวคิ้วแต่ละข้าง จากน้ัน ค่อย ๆ กดนวดเบา ๆ เริ่มตั้งแต่คิ้วไล่ไปบริเวณรอบ ๆ ดวงตา เป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตา
  6. โฟกัสสายตาด้วยวัตถุใกล้และไกล เป็นการบริหารสายตาด้วยการปรับระยะโฟกัสของสายตาด้วยตนเอง อาจทำได้บ่อยครั้งตามต้องการ โดยการเริ่มโฟกัสไปที่นิ้วของตนเอง แล้วเลื่อนนิ้วเข้า และออก จากใบหน้า หรือ อาจถอยออกไปบริเวณมุมห้อง เพื่อที่จะได้มองเห็นภาพรวมของห้องให้ได้ภาพมุมกว้างที่สุด แล้วกวาดสายตาโฟกัสมองสิ่งของต่าง ๆ ภายในห้อง วิธีนี้จะเป็นการยืดเส้นให้กล้ามเนื้อตา

 

ตา-โรงพยาบาลพริ้นซ์-สุวรรณภูมิ

 

หากคุณต้องการนัดหมายแพทย์ เพื่อทำการปรึกษา

สามารถติดต่อสอบถามเราได้ Call Center 02-080-5999 หรือ LINE : @psuv หรือ คลิกที่นี่เพื่อ Add Line ของเรา

เรายินดีให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง



แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

การตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ

การตรวจสุขภาพ เป็นการตรวจเพื่อป้องกัน และค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

นพ.อธินันท์ ชัญญาวงศ์ศักดิ์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ นพ.อธินันท์ ชัญญาวงศ์ศักดิ์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม
การตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ

การตรวจสุขภาพ เป็นการตรวจเพื่อป้องกัน และค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

นพ.อธินันท์ ชัญญาวงศ์ศักดิ์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ นพ.อธินันท์ ชัญญาวงศ์ศักดิ์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม